วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บ้านเพชรบำเพ็ญ

เปิดบ้านเพชรบำเพ็ญ

ปฐมนิเทศเปิดสถานปฏิบัติธรรมบ้านเพชรบำเพ็ญ
โอวาทธรรม เจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เปิดบ้านเพชรบำเพ็ญ
       ในโอกาสเปิดสถานปฏิบัติธรรมบ้านเพชรบำเพ็ญ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยดลบันดาลให้ ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม และลูกศิษย์ มีความสุขความเจริญ
            ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม ได้ประกอบพิธีเปิดสถานปฏิบัติธรรมบ้านเพชรบำเพ็ญ จ.เพชรบุรี ขึ้นด้วยฉันทะอย่างแรงกล้าที่มีความปรารถนาที่จะสร้างเพื่อประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยมุ่งหวังให้พุทธศาสนิกชนมาปฏิบัติธรรมตามแบบสติปัฏฐานสี่ รวมถึงถวายความสะดวกให้ภิกษุสามเณรได้มาใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ก็จะเพิ่มกุศลให้แม่ชีและลูกศิษย์
            ปัจจุบันนี้ สถานที่ปฏิบัติธรรมที่ครบวงจร มีความสัปปายะ มีความสบาย ตามที่พระพุทธเจ้าได้ดำรัสไว้ว่า อาหารสะอาดเหมาะสม น้ำไฟสว่าง สถานที่พักสะดวกสบาย มีบุคคลเป็นที่สบาย และสอนธรรมะตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นสถานที่ๆหาได้ยาก
เปิดบ้านเพชรบำเพ็ญ
            บ้านเพชรบำเพ็ญเกิดขึ้นอย่างฉับพลันดุจ ”วชิระเพชร” ซึ่งเป็นอาวุธของพระอินทร์ วชิระเพชรเมื่อฟาดฟันที่ใดก็สามารถทำลายสิ่งๆนั้นให้มลายหายไปได้ในพริบตา เหมือนกับบ้านเพชรบำเพ็ญที่ใช้เวลาสร้างเสร็จสมบูรณ์ภายใน 17 เดือน
            คำว่า “เพชร” มาจากภาษาพระ เรียกว่า วชิระ เหมือนญานในวิปัสสนา เมื่อผู้ปฏิบัติธรรมได้เกิดมรรคญานขึ้นในดวงจิต ก็สามารถกำจัดกิเลส คือ ความโลภ ความโกรธ และความหลง ให้หมดสิ้นไปได้
 เปิดบ้านเพชรบำเพ็ญ
            ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม มีคุณสมบัติเป็นอุบาสิกาในพระพุทธศาสนา เพราะประกอบด้วยคุณธรรม 5 ประการ ตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า
1.ประกอบด้วยความศรัทธาในคุณของพระรัตนตรัยอย่างมั่นคง
2.เป็นผู้มั่นคงอยู่ในศีลไม่ด่างไม่พร้อย
3.ศึกษาเรียนรู้ธรรมะและปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
4.บำเพ็ญตนเป็นนักเสียสละ
5.ใช้ปัญญาในทางธรรมสั่งสอนให้ลูกศิษย์ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
 เปิดบ้านเพชรบำเพ็ญ
            ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม สมควรได้รับความยกย่องอย่างยิ่งให้เป็นอุบาสิกาที่ประกอบด้วยคุณธรรมทั้ง 5 ประการ จัดเป็นอุบาสิกาที่สามารถยึดสาระธรรมของพระพุทธเจ้าไว้ได้
            หลวงพ่อขออนุโมทนากับความความตั้งใจจริงของ ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม และลูกศิษย์ทุกๆท่านที่ได้อุปถัมภ์ในการก่อสร้าง ด้วยการบริจาควัตถุอุปกรณ์ต่างๆจนทำให้สถานปฏิบัติธรรมบ้านเพชรบำเพ็ญแห่งนี้ สำเร็จสมตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
            ขอให้สถานปฏิบัติธรรมบ้านเพชรบำเพ็ญจงสถิตมั่น ให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายที่มาปฏิบัติธรรม และให้สถิตมั่นในผืนแผ่นดินตลอดชั่วกาลนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น